Phim Ấn Độ: Nhịp cầu kết nối tình hữu nghị Việt – Ấn

Thứ hai ngày 30 tháng 5 năm 2016 | 16:24

Phim Ấn Độ: Nhịp cầu kết nối tình hữu nghị Việt – Ấn

(Vietpeace) Nhắc đến Ấn Độ, người ta thường nghĩ ngay đến nền văn minh lâu đời với những tôn giáo và tín ngưỡng đầy màu sắc tâm linh, một thánh địa của những ngôi đền, chùa kỳ vĩ, độc đáo, một thiên đường du lịch với nhiều kỳ quan nổi tiếng thế giới, những lễ hội nhộn nhịp, tràn ngập sắc màu…

Ngoài ra, ngành điện ảnh Ấn Độ với phim trường Bolywood đã đạt được những thành tựu rất đáng kể. Nhiều bộ phim và diễn viên điện ảnh của Ấn Độ chiếm giải cao trong các cuộc liên hoan phim quốc tế.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, các bộ phim Ấn như một món ăn mới hấp dẫn trong đời sống tinh thần của người dân Việt.

Liên hoan phim Ấn Độ được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng từ 12-13/12/2015 và là chương trình mở đầu cho Liên hoan phim Ấn Độ tại Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong những ngày tiếp theo đó.

Theo ông Võ Văn Thắng, Chủ tịch Hội Hữu Nghị Việt Nam – Ấn Độ thành phố Đà Nẵng, “thông qua các bộ phim, khán giả Việt Nam không chỉ nhận ra những hình ảnh quen thuộc trong các tín ngưỡng thờ cúng thần linh, trong y phục, trong âm nhạc và vũ điệu, mà còn chia sẻ tinh thần đấu tranh cho những giá trị nhân văn, như quyền bình đẳng giới, chống tục tảo hôn, sự chăm lo đến an sinh, chống các tệ nạn xã hội và các lý tưởng dân chủ”.
Có nhiều điều khiến phim Ấn đi vào lòng người một cách rất tự nhiên. Điều dễ dàng nhận thấy là những yếu tố hình thức đã làm nên sắc màu rất riêng của phim Ấn như trang phục bắt mắt, âm nhạc sinh động và những màn nhảy múa vui nhộn, vũ đạo lôi cuốn, các cảnh quay được đầu tư lớn nên đa dạng, đẹp mắt… Những yếu tố này xuyên suốt cả bộ phim, dù ngắn tập hay dài tập, và được lồng vào phim một cách tự nhiên như cuộc sống đời thường.

Những tựa đề phim như “Ba chàng ngốc”, “Cậu bé đặc biệt”, “Cô dâu 8 tuổi”…  không còn xa lạ với khán giả Việt Nam. Những nét văn hóa, phong tục tập quán của từng vùng miền đất nước Ấn Độ từng bước hiện hữu một cách sống động và chân thật qua màn ảnh, đến gần hơn với người dân Việt. Bên cạnh tài năng diễn xuất và kỹ thuật điện ảnh, nội dung các bộ phim Ấn Độ đã phản ánh da dạng các chủ đề của cuộc sống Ấn Độ, nhất là khai thác về đề tài gia đình, phù hợp với văn hóa châu Á.

Thông qua cách xây dựng tình tiết lôi cuốn, lúc cao trào, kịch tính, lúc chậm rãi, nhẹ nhàng, việc tập trung khai thác những mối quan hệ gia đình, các xung đột cần được giải quyết… khiến khán giả Việt cảm thấy tìm được tiếng nói chung, sự gần gũi như trong cuộc sống của mình. Với nội dung sâu sắc, phản ánh chân thật, đem đến những thông điệp mang tính nhân văn sâu sắc, phim Ấn Độ đã trở thành món ăn tinh thần của nhiều khán giả Việt Nam. Khán giả Việt Nam hiểu hơn về những nét văn hóa trong đời sống tôn giáo, tín ngưỡng Ấn Độ, tìm thấy sự gần gũi trong đời sống thường nhật, cảm nhận được sự đồng điệu trong tâm hồn ở một dân tộc Á Đông.

Các bộ phim Ấn Độ xuất hiện như một làn gió mới đã chiếm thời lượng đáng kể trong các chương trình phim truyền hình cũng như ở các rạp chiếu phim.

Liên hoan phim Ấn Độ lần đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng đã thu hút đông đảo người xem quan tâm và hưởng ứng, chứng tỏ sức hút của phim Ấn Độ.

Sự thành công ban đầu đó đã tạo động lực cho Ban tổ chức tiếp tục tổ chức Liên hoan vào những năm tiếp theo.

Hoài Linh

Share This Post